ถามแพทย์

  • หลังทานยาคุมฉุกเฉิน มีอาการฉี่บ่อยเจ็บตอนฉี่เสร็จ เป็นเพราะยาหรือติดเชื้อ

  • trang cá cược xổ số Liên kết đăng nhậpTyl Skm
    สมาชิก
    Dec 17, 2022 at 01:12 PM
    หลังจากทานยาคุมฉุกเฉินแบบ1เม็ดไป มีอาการฉี่บ่อยและตอนฉี่จะรู้สึกเหมือนเจ็บตอนจะฉี่เสร็จ อยากทราบว่าเป็นเพราะกินยาคุมฉุกเฉินรึเปล่าคะ เพราะก่อนหน้านี้ก็ไม่เป็นและผ่านมาหลายวันแล้วยังเป็นอยู่ หรือติดเชื้อแบคทีเรียและถ้าใช่ควรทานยารักษาอย่างไรคะ ขอบคุณค่ะ
    Dec 17, 2022 at 01:29 PM
    สวัสดีค่ะ คุณ Tyl Skm,                     ผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉิน อาจทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว เวียนหัว ปวดท้อง เจ็บเต้านม เป็นต้น โดยจะเกิดหลังจากที่ทานยาไปภายในไม่กี่ชั่วโมง และจะเป็นอยู่แค่ 1-2 วัน

                         สำหรับอาการปัสสาวะบ่อยและเจ็บขณะปัสสาวะเสร็จ ไม่ใช่อาการของผลข้างเคียงจากยา แต่น่าจะเกิดจากการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะส่วนล่าง ซึ่งสาเหตุของเชื้อ ได้แก่

                     - เชื้อแบคทีเรียชนิดต่างๆ มักเกิดตามหลังการกลั้นปัสสาวะหรือดื่มน้ำน้อย รวมถึงหลังการมีเพศสัมพันธ์                   - เชื้อจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น หนองในแท้ หนองในเทียม เริม ซึ่งนอกจากอาการปัสสาวะที่ผิดปกติแล้ว จะมีตกขาวที่ผิดปกติร่วมด้วย หรือมีตุ่มหรือแผลที่อวัยวะเพศหากเป็นเริม                     ในเบื้องต้นแนะนำให้ดื่มน้ำเปล่ามากๆ เพื่อช่วยขับเชื้อโรคออกมา หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ หรือแอลกอฮอล์ ไม่กลั้นปัสสาวะ หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อนชั่วคราว ซึ่งหากเป็นไม่รุนแรง ก็จะหายไปได้เอง ไม่จำเป็นต้องรีบกินยา แต่หากอาการไม่ดีขึ้น หรือมีตกขาวที่ผิดปกติร่วมด้วย ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาค่ะ